สศก.แนะเกษตรกรเร่งพัฒนาข้าว-ยาง-กุ้งให้แข่งขันได้ในตลาดอาเซียน-ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลการศึกษาศักยภาพสินค้าเกษตรเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของสินค้า 5 ชนิด ได้แก่ ข้าว ยางพารา กุ้ง ผลไม้ และกาแฟ เปรียบเทียบประเทศไทยกับเวียดนาม พบว่า ทั้ง 2 ประเทศมีความได้เปรียบในการส่งออกมากกว่าประเทศอื่น ในตลาดอาเซียนและตลาดโลกในสินค้า ข้าว ยางพารา และ กุ้ง

สำหรับความสามารถในการแข่งขันส่งออกสินค้าเกษตร (Boston Consulting Group Matrix : BCG Matrix) ในตลาดอาเซียน ช่วง ปี 2548 - 2552 พบว่า ข้าวไทย อยู่ในตำแหน่งรองจากข้าวเวียดนามในเชิงมูลค่าส่งออก สาเหตุจากข้าวไทยมีราคาสูงกว่า และคุณภาพดีกว่าข้าวเวียดนาม ไทยจึงสูญเสียตลาดข้าวให้เวียดนาม โดยเฉพาะตลาดอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ในตลาดอาเซียน อย่างไรก็ตาม นับได้ว่า ประเทศไทยมีข้าวที่มีคุณภาพ และมาตรฐานในการส่งออกในตลาดสินค้าข้าวอันดับ 1 ของโลกอยู่

ยางพาราไทย อยู่ในตำแหน่งสินค้าที่ยังทำเงิน เนื่องจากไทยเป็นผู้ผลิต และผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลก แต่การส่งออกมีอัตราการขยายตัวลดลง สะท้อนให้เห็นว่ายางพาราไทยค่อนข้างอิ่มตัว ไทยอาจสูญเสียตลาดให้กับคู่แข่งอย่างเวียดนามได้ ส่วนยางพาราเวียดนาม อยู่ในตำแหน่งสินค้าตกต่ำ เนื่องจากอัตราการขยายตัวการส่งออกยางพาราของเวียดนามลดลง

กุ้งไทย อยู่ในตำแหน่งสินค้าที่มีปัญหา เนื่องจากตลาดสหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น ลดการบริโภคกุ้ง ส่วนกุ้งเวียดนาม อยู่ในตำแหน่งสินค้าตกต่ำ เนื่องจากมีอัตราการขยายตัวของการส่งออกที่ลดลงจากปัญหาโรคระบาด และอากาศที่แปรปรวน ผลผลิตเสียหาย

ด้านกาแฟไทย อยู่ในตำแหน่งสินค้าที่มีปัญหา เนื่องจากผลผลิตใช้ในโรงงานแปรรูปในประเทศเกือบทั้งหมด ทำให้ส่งออกเมล็ดกาแฟน้อย ส่วนกาแฟเวียดนาม อยู่ในตำแหน่งที่ยังทำเงิน เนื่องจากเป็นผู้ผลิตกาแฟอันดับ 2 ของโลก และเป็นผู้ผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสตา อันดับ 1 ของโลก

ดังนั้น เพื่อให้สินค้าเกษตรของไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดอาเซียนและในตลาดโลก ไทยต้องมีมาตรการลดต้นทุนการผลิต และเน้นผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน พัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และส่งเสริมการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อขยายตลาด และพัฒนาระบบโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ