World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไซปรัสลงจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC และให้แนวโน้มเป็นลบ

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่มีการปรับเพิ่มดัชนีชี้นำเดือนม.ค.เป็นเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดิมที่รายงานไว้ที่ 0.2%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจเขตมิด-แอตแลนติกปรับตัวขึ้นแตะ 2.0 ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ลดลงผิดคาดสู่ระดับ -12.5 ในเดือนก.พ. โดยบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนนี้

-- นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าววานนี้ว่า ยูโรกรุ๊ปพร้อมที่จะหารือกับทางการไซปรัสเกี่ยวกับร่างข้อเสนอใหม่ว่าด้วยความความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับไซปรัส

-- สำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลางในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านเดือนมกราคมของ FHFA ได้ปรับตัวขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายหมายรายจ่ายชั่วคราวของรัฐบาล ด้วยคะแนนเสียง 318 ต่อ 109 เพื่อเลี่ยงการปิดดำเนินงานของหน่วยงานรัฐบาลกลาง

สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างกฎหมายการใช้จ่ายชั่วคราวเมื่อวานนี้ เพื่อจัดสรรเงินทุนแก่รัฐบาลกลางจนถึงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาไปเพียง 1 วัน

-- ธนาคารกลางไซปรัสได้เข้าแทรแซงตลาดการเงินเพื่อสยบข่าวลือที่ว่า ธนาคารไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของไซปรัส จะปิดกิจการลง ซึ่งข่าวลือดังกล่าวได้ส่งผลให้พนักงานและผู้ถือตราสารหนี้หลายร้อยคนของไซปรัส ปอปปูลาร์ แบงก์ ต่างพากันออกมาประท้วงตามท้องถนน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังแน่นหนาที่บริเวณรอบนอกอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารซึ่งตั้งอยู่ในกรุงนิโคเซีย เมืองหลวงของไซปรัส เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้นบุกเข้าไปในอาคาร

-- นายมิเกล มาร์ติน ประธานสมาคมการธนาคารสเปน กล่าวว่าภาคธนาคารสเปนอาจจะกลับมาทำกำไรอีกครั้งในปี 2556 หลังจากประสบภาวะขาดทุนในปี 2555

สมาคมระบุว่าภาคอุตสาหกรรมการธนาคารของสเปนขาดทุน 1.653 พันล้านยูโร (ราว 2.130 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2555

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะของอังกฤษลดลงเหลือ 2.8 พันล้านปอนด์ (4.3 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนก.พ. อันเนื่องมาจากการประมูลใบอนุญาต 4G

รายงานของสำนักงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 1.18 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนก.พ. 2555

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตโดยรวมของฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ 90 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในเดือนก.พ.

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงแตะ 106.7 ในเดือนมี.ค. จาก 107.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มทางธุรกิจที่ย่ำแย่ลง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุในรายงานที่เผยแพร่วันนี้ว่า เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ถึง 8.5% ในปี 2556 และ 8.9% ในปี 2557 โดยชี้ว่าจีนจะสามารถต้านทานภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ