นักวิเคราะห์ชี้ดอลล์แข็งช่วยลดภาระในเรื่องเงินเยนของผู้ส่งออกเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 24, 2013 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของบริษัทเคบี อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้ส์ โค ระบุว่า แนวโน้มการแข็งค่าล่าสุดของเงินสกุลดอลลาร์อาจช่วยผ่อนคลายภาระของผู้ส่งออกของเกาหลีใต้ที่ประสบกับปัญหาการอ่อนค่าลงของเงินเยน โดยช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์และไอทีมีกำไรเพิ่มขึ้น

รายงานของบริษัทระบุว่า ดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ 82.37 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับ 79.77 เมื่อ 3 เดือนก่อน

ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ จะช่วยชดเชยผลกระทบจากการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน โดยช่วยให้ผู้ส่งออกของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์และไอทีมียอดขาดทุนที่ลดลง รายงานระบุ

การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ส่งออกของเกาหลีใต้เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อศักยภาพด้านการแข่งขันของผู้ส่งออกในการแข่งขันกับบริษัทญี่ปุ่นในตลาดโลก โดยรายงานของเคบี อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้ส์ โค บ่งชี้ว่า หากเงินวอนอ่อนค่าลง 10 วอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ บริษัทไอทีและยานยนต์ของเกาหลีใต้จะมีกำไรเพิ่มขึ้น 1.8% และ 1.4% ตามลำดับ สำนักข่าวยอนฮับรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ