BOI จัดเวทีแจงยุทธศาสตร์ลงทุนใหม่แก่นักธุรกิจญี่ปุ่น,ชูจุดเด่นศูนย์กลาง AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2013 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ร่วมกับนิตยสาร นิเคอิ บิสสิเนส จัดงานสัมมนา "Thailand Unparalleled Opportunities" ในวันที่ 28 มีนาคม 2556 นี้ เพื่อให้ข้อมูลและสร้างความเชื่อมั่นถึงศักยภาพการลงทุนในประเทศไทยแก่นักลงทุนญี่ปุ่นที่สนใจ ล่าสุดมีนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นแจ้งเข้าร่วมงานแล้วจำนวนมากกว่า 300 คน เกินกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้เพียง 150 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักธุรกิจที่เดินทางจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมงานครั้งนี้โดยตรง 100 คน

กิจกรรมสำคัญภายในงาน กระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบให้บีโอไอชี้แจงแก่นักลงทุนญี่ปุ่นถึงทิศทางและแนวทางการปรับปรุงยุทธศาสตร์ใหม่ด้านการลงทุนของบีโอไอ ขณะเดียวกันยังเปิดเวทีให้ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงร่วมให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับของการลงทุนในประเทศไทย

"การสัมมนาครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างบีโอไอและนิตยสารนิเคอิที่จัดงานในรูปแบบของการสัมมนาทางธุรกิจ และเป็นงานสัมมนาทางธุรกิจครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่นของนิตยสารนิเคอิฯ ที่มีผู้สนใจเป็นนักธุรกิจจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะเป็นเวทีชี้แจงถึงโอกาสและศักยภาพของไทยแก่นักธุรกิจญี่ปุ่นแล้ว ยังจะเป็นการเน้นบทบาทที่สำคัญของไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ซึ่งประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียนกับภูมิภาคอื่นๆ ครอบคลุมทุกด้านในการลงทุน" นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายละเอียดของยุทธศาสตร์ใหม่ให้มีความชัดเจนก่อนประกาศใช้ต่อไป

โดยในงานสัมมนาจะมีบริษัทเอกชนรายใหญ่ของไทยร่วมให้ขัอมูลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุนที่น่าสนใจ เช่น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย ร่วมบรรยายพิเศษ ภายใต้หัวข้อ "ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น", นายวิโรจน์ ศิริธนาศาสตร์ ประธานสมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุน บรรยายพิเศษหัวข้อ “บทบาทการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอาเซียน" รวมถึงการบรรยายพิเศษถึงศักยภาพของประเทศไทยโดยตัวแทนจาก สศช. ซึ่งเป็นนักวิชาการญี่ปุ่นที่มีความรู้เรื่องประเทศไทยและอาเซียนเป็นอย่างดี ในหัวข้อ "ประเทศไทย:ฐานการทำธุรกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และแผนการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย" เป็นต้น

"ปัจจุบันนักธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมากกับการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มนักธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ที่เริ่มออกไปลงทุนนอกประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น บีโอไอมั่นใจว่าข้อมูลจากการสัมมนาครั้งนี้จะทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นเชื่อมั่นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนที่สำคัญในภูมิภาค และจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต" นายอุดมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ