กฟภ.เดินหน้าเปลี่ยนหลอด LED ทุกภาคส่วน คาดประหยัดไฟได้กว่า 2,400 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ.ได้จัดทำโครงการ PEA Road to LED เพื่อส่งเสริมการใช้หลอดไฟฟ้า LED ในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคสาธารณะ และภาคอุตสาหกรรม โดยหากดำเนินการได้ครบถ้วนจะประหยัดไฟฟ้าได้มากกว่า 2,400 เมกะวัตต์(MW) หรือเทียบเท่าโรงไฟฟ้า 3-4 โรง

ทั้งนี้ กฟภ.ได้เปลี่ยนหลอดไฟในส่วนของ กฟภ. และส่งเสริมการเปลี่ยนหลอดในอาคารภาครัฐต่างๆ และได้ใช้งบลงทุน 8,760 ล้านบาท เปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะตามถนนทางหลวง 445,783 ดวง คาดจะลดใช้พลังงานไม่น้อยกว่า 400 ล้านหน่วยต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะก๊าซเรือนกระจกได้ไม่น้อยกว่า 200,000 ตันต่อปี รวมทั้งเปลี่ยนหลอดไฟของเส้นทางเทศบาลต่างๆ จำนวน 3 ล้านหลอด ด้วยเงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท คาดจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่น้อยกว่า 2,000 ตันต่อปี

ทั้ง 2 โครงการ ทาง กฟภ. ต้องจ่ายค่าไฟ 6,000 ล้านบาทต่อปี คาดว่า เมื่อติดตั้งหลอดแอลอีดีแล้ว จะลดต้นทุนการจ่ายค่าไฟได้ร้อยละ 50 และจะคุ้มทุนภายในเวลา 7 ปี โดยโครงการเปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะตามท้องถนน ทาง กฟภ.ได้ร่วมกับธนาคารโลก ขึ้นทะเบียนรับรองการขายคาร์บอนเครดิต(CDM) กับโครงการสหประชาชาติแล้ว ถือว่าเป็นรายแรกของเอเชีย

นอกจากนี้ กฟภ.ยังส่งเสริมการใช้หลอด LED ในโบราณสถาน ศาสนสถาน รวมถึงภาคอุตสาหกรรม โดยร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กระตุ้นให้โรงงานทั่วประเทศ ซึ่งมีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 100 ล้านหลอด เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ซึ่งจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ร้อยละ 50 หากดำเนินการได้ตามเป้าหมาย จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรม ลดการใช้ไฟฟ้าจาก 4,800 เมกะวัตต์ เหลือ 4,200 เมกะวัตต์

เบื้องต้น กฟภ.ได้นำร่องโครงการในระยะแรก 5 ล้านหลอด โดยส่งเสริมผู้ประกอบการเปลี่ยนหลอดไฟโดยสามารถนำผลของการประหยัดได้ มาขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรกัษ์พลังงานตามผลประหยัดจริง โดยทุก 1 หน่วยที่ประหยัดได้ จะได้การสนับสนุน 1 บาท โดยมีเป้าหมายสนับสนุน 300 ล้านบาท หรือ 300 ล้านหน่วยของการลดใช้พลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ