นักเศรษฐศาสตร์ชี้สหรัฐต้องเพิ่มกลยุทธ์หนุนเศรษฐกิจขยายตัวเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2013 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลลัน เอช. เมลท์เซอร์, จอห์น บี. เทเลอร์ และนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายรายให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า สหรัฐต้องมีกลยุทธ์ที่ดีกว่าปัจจุบันเพื่อเป็นรากฐานสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของรัฐบาล และต้องเริ่มต้นด้วยความรับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ

นายเมลท์เซอร์และนักเศรษฐศาสตร์รายอื่นๆกล่าวว่า “วอชิงตันได้กลายเป็นเมืองแห่งยุทธวิธีที่เต็มไปด้วยการชี้นิ้ว การสร้างข่าวลือให้ดูน่ากลัว และลูกเล่นทางการเมือง เหตุการณ์เช่นนี้เป็นความได้เปรียบทางการเมืองและส่วนบุคคลเพียงชั่วคราว ตลอดทั้งทำให้นโยบายไม่มีความต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัญหาของประเทศไม่ได้รับการแก้ไข"

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สหรัฐต้องกลับไปใช้ความมีวินัยด้านงบประมาณแบบดั้งเดิม ประธานาธิบดีสหรัฐต้องนำเสนองบประมาณที่ประกอบไปด้วยแผนด้านกลยุทธ์และทำให้งบประมาณสมดุล หลังจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต้องแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณให้ค่าใช้จ่ายสอดคล้องกับรายได้ คณะกรรมการที่รับผิดชอบในเรื่องการจัดสรรควรออกกฎหมายเป็นรายตัวเพื่อให้บรรลุแผนงบประมาณ

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า การออกกฎหมายควรเน้นไปที่ปีงบประมาณที่จะมาถึงและปีต่อๆไปมากกว่ายอดรวมหลายล้านๆดอลลาร์สำหรับอีก 10 ปีข้างหน้าที่รัฐสภากำลังควบคุมในปัจจุบัน การจัดสรรเป็นรายปีควรมุ่งไปที่การส่งเสริมบทบาทพื้นฐานของรัฐบาลและให้ความสำคัญส่วนใหญ่ในเรื่องสาธารณูปโภคและการศึกษา

ทั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะเปิดเผยงบประมาณปี 2557 ในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ