ก.คลังสหรัฐขานรับไซปรัสบรรลุข้อตกลงทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2013 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐขานรับข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างไซปรัสและเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวจะคุ้มครองผู้ฝากเงินที่ได้รับการรับประกันอย่างเต็มที่ ไปพร้อมกับแก้ปัญหาและเพิ่มทุนให้แก่ทางธนาคารที่ประสบปัญหาทางการเงิน

"ถือเป็นเรื่องจำเป็นในการวางฐานรากในไซปรัสเพื่อฟื้นคืนสู่ความมีเสถียรภาพทางการเงินและการขยายตัว" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุ

"เมื่อมองจากประเด็นนี้ พันธกิจของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในการจัดสรรสภาพคล่องจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เราจะยังจับตาสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป ขณะที่มีการสรุปรายละเอียดขั้นสุดท้าย และมีการดำเนินการข้อตกลงดังกล่าวแล้ว" แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติม

บรรดารัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศยูโรโซนอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ไซปรัสเมื่อเช้าวานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีการกิจการธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของไซปรัส และเรียกเก็บภาษีจากผู้ฝากที่มีเงินในบัญชีมากกว่า 100,000 ยูโร ข้อตกลงในครั้งนี้มีความจำเป็นต่อไซปรัสอย่างมาก เนื่องจากทำให้ไซปรัสต้องระดมเงิน 5.8 พันล้านยูโร (7.48 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือในวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีซีบีมีคำเตือนว่า ทางธนาคารอาจตัดความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินสำหรับภาคธนาคารไซปรัสหลังวันที่ 25 มี.ค. หากไซปรัสไม่สามารถดำเนินตามแผนการล่าสุดเพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ