ADB เผยการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิกชะลอตัวแตะ 7.3% ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคแปซิฟิกชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 7.3% ในปี 2555 ลดลงจากช่วงหลังวิกฤติการเงินโลกในปี 2554 ที่ระดับ 8.3% เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติขยายตัวในระดับต่ำ ได้แก่ ปาปัวนิวกินี และติมอร์ตะวันออก

รายงาน “Pacific Economic Monitor" ฉบับล่าสุดของ ADB ระบุว่า ถึงแม้เศรษฐกิจของประเทศดังกล่าวจะขยายตัวช้า แต่ก็ขยายตัวสูงกว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน

ปาปัวนิวกินีเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก เศรษฐกิจขยายตัวถึง 9.2% ในปี 2555 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของภาคการก่อสร้าง การขนส่ง การเงิน และการค้าปลีก การฟื้นตัวของภาคเหมืองแร่ ตลอดจนการริเริ่มโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวที่ช่วยส่งเสริมการบริโภค และเพิ่มรายจ่ายของรัฐบาล ขณะที่ผลผลิตน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรที่ลดลงเป็นปัจจัยที่สกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของติมอร์ตะวันออกเพิ่มขึ้น 10.6% ในปี 2555 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการใช้จ่ายที่สูงขึ้นของรัฐบาล ส่วนการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟที่อุดมสมบูรณ์ได้ช่วยหนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์นอกกลุ่มน้ำมันปิโตรเลียม 10.9% ขณะที่รายได้จากปิโตรเลียมกลับลดลง

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของประเทศที่เหลือในภูมิภาคขยายตัวช้าลงในปี 2555 โดย ADB เปิดเผยว่า รายรับจากการส่งออกซุงฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจในหมู่เกาะโซโลมอน ในขณะเดียวกัน รายได้ที่ลดลงของโครงการก่อสร้างด้านสาธารณูปโภคเป็นเหตุให้เศรษฐกิจของสาธารณรัฐคิลิบาส สหพันธรัฐไมโครนีเซีย ซามัว และประเทศตองกาขยายตัวในระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ