GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีทรงตัวในเม.ย. แนวโน้มขาขึ้นเริ่มชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนเม.ย.ทรงตัวที่ 5.9 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนมี.ค. โดยแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มขาขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้หยุดชะงักลง

สำหรับดัชนีย่อยอื่นๆนั้น ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.6 ในเดือนมี.ค.จาก -2.5 ในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีปรับตัวในแดนบวก แต่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนนี้ ชะลอลงแตะระดับ 36.2 จาก 37.0 ในเดือนที่แล้ว และดัชนีคาดการณ์รายได้ลดลงแตะ 29.4 ในก.พ. จาก 31.8 ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

แนวโน้มการปรับตัวขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีล่าสุด เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงแตะ 106.7 ในเดือนมี.ค. จาก 107.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มทางธุรกิจที่ย่ำแย่ลง

ทางด้านคณะที่ปรึกษาจากสภาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีได้เปิดเผยเมื่อไม่กี่วันมานี้ เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวเพียง 0.3% ในปี 2556 โดยมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วอย่างมาก ซึ่งได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2556 ไว้ที่ 0.8%

สภาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีเชื่อว่าปัจจัยหนุนด้านการส่งออกสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนีจะปรับตัวในเชิงลบในปีนี้ และการลงทุนก็จะไม่ได้ช่วยหนุนเศรษฐกิจมากนัก อย่างน้อยที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ