เกาหลีใต้เผยยอดบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นเดือนก.พ. หลังยอดนำเข้าลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ยอดบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการนำเข้ามีอัตราการลดลงที่รวดเร็วกว่าการส่งออก

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดบัญชีเดินสะพัดเกาหลีใต้แตะที่ 2.71 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. หลังจากที่แตะที่ 2.33 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ลดลง 7.9% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 4.222 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 14% ในเดือนม.ค. ในขณะที่วันหยุดของเทศกาลปีใหม่ได้เคลื่อนมาอยู่ในเดือนก.พ.ในปีนี้จากเดือนม.ค.ในปีก่อน ส่งผลให้วันทำงานลดลง 2.5 วัน และนำไปสู่การลดลงของยอดส่งออก

อย่างไรก็ดี ยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ได้ลดลงในจังหวะที่เร็วกว่าที่ 11% ส่งผลให้ยอดบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับม.ค. ขณะที่ยอดเกินดุลการค้า ซึ่งเป็นผลต่างระหว่างยอดนำเข้าและส่งออกอยู่ที่ 2.56 พันล้านดอลลาร์

สำหรับในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2556 ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 3.8% บ่งชี้ถึงว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากการส่งออกได้ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัว หากไม่คำนึงถึงผลกระทบจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ