เงินบาทเปิด 29.25/27 ขยับแข็งค่าจากวานนี้ จับตาเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 29.25/27 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.30/32 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทที่แข็งค่าลงมาในวันนี้น่าจะมาจากเงินทุนไหลเข้า เพราะมีเงินไหลเข้าในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์กับอินโดนีเซียค่อนข้างมาก และคาดว่าวันนี้น่าจะมาที่ตลาดหุ้นไทย" นักบริหารเงิน ระบุ

ส่วนสถานการณ์ภาคการเงินการธนาคารของไซปรัส มองว่า มาตรการที่นำออกมาช่วยเหลือไซปรัสเป็นเพียงแค่การทดลองตลาด หากมาตรการที่ใช้กับไซปรัสได้ผลก็อาจจะนำมาใช้กับประเทศอื่นๆ ในยูโรโซนได้

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.20-29.30 บาท/ดอลลาร์ โดยมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคาร ธปท.วันนี้อยู่ที่ 29.3170 บาท/ดอลลาร์
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 94.14/16 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 94.55/59 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2782/2783 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2807/2809 ดอลลาร์/ยูโร
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน(INE) เผยอัตราเงินเฟ้อรายปีของสเปนหรือดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) อยู่ที่ 2.4% ในเดือน มี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน อัตราเงินเฟ้อในเดือน มี.ค.ลดลง 0.4% แตะ 2.4% จาก 2.8% ในเดือน ก.พ.อันเนื่องมาจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 100 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 14,910 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง หรือราคาเทียบเท่ากับ 1,612.85 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.82 ดอลลาร์สหรัฐ
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย(pending home sales) หดตัวลง 0.4% สู่ระดับ 104.8 ในเดือน ก.พ.จากเดือน ม.ค. แต่โดยรวมแล้วก็ยังถือว่าอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ส่งสัญญาณว่าผู้มีศักยภาพในการซื้อบ้านมีแนวโน้มที่จะกลับเข้ามาสู่ตลาดที่อยู่อาศัยอีกครั้ง และยอดขายบ้านมือสองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนจากนี้
  • เงินสกุลยูโรปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 1.28 ดอลลาร์/ยูโร เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 4 เดือนอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัสและความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีได้บั่นทอนอุปสงค์ในทรัพย์สินยุโรป

ทั้งนี้ไซปรัสมีกำหนดจะเปิดเผยแผนควบคุมเงินทุนที่จะบังคับใช้ในวันนี้ เพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกในการเปิดดำเนินการอีกครั้งของธนาคารพาณิชย์ในวันพรุ่งนี้ โดยธนาคารพาณิชย์ของไซปรัสๆได้ปิดทำการมานับตั้งแต่อียูและไซปรัสได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับเงื่อนไขของมาตรการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตในภาคการธนาคารของไซปรัส ในขณะเดียวกัน อุปสงค์ในพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีได้ปรับตัวลงหลังพรรคการเมืองของอิตาลียังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา

  • ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลเรื่องวิกฤตการเงินในยุโรปปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ส่งผลให้ทองคำเป็นที่ต้องการในฐานะสินทรัพย์ประกันความเสี่ยง โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX(Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน เม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.10 ดอลลาร์ หรือ 0.32% แตะที่ 1,602.40 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.57 น.ตามเวลาประเทศไทย
  • พรรคการเมืองของอิตาลียังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนจึงวิตกกังวลว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีอาจทำให้วิกฤตการเงินยุโรปทวีความรุนแรงขึ้น จึงเข้าซื้อทองคำเพื่อรับประกันความเสี่ยง
  • ประเทศสมาชิกกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เห็นด้วยกับการเริ่มต้นเจรจาเพื่อก่อตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนา เพื่อจัดหาแหล่งทุนสำหรับการพัฒนาในเชิงโครงสร้างของประเทศสมาชิก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ