แบงก์ไซปรัสเตรียมเปิดทำการวันนี้ แต่จำกัดการทำธุรกรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของธนาคารกลางไซปรัสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมื่อคืนนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ของไซปรัสจะเปิดทำการในวันนี้หลังจากที่ปิดทำการเป็นเวลา 10 วันตามคำสั่งของกระทรวงการคลัง แต่การทำธุรกรรมจะมีข้อจำกัดบางประการ

การควบคุมการทำธุรกรรมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการแห่ถอนเงินฝากจากความตื่นตระหนก ภายหลังการบรรลุข้อตกลงในเรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่ไซปรัสที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียเงินฝากในธนาคารรายใหญ่ 2 แห่งของประเทศ

นายเยียงกอส เดเมทริอู หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบภายในของธนาคารกลางไซปรัสกล่าวว่า จะไม่อนุญาตให้สั่งจ่ายเช็คไม่ว่าเพื่อวัตถุประสงค์ใดๆก็ตาม และเจ้าของบัญชีไม่สามารถถอนเงินได้เกิน 300 ยูโร (384 ดอลลาร์) ต่อวัน

คำสั่งจำกัดการทำธุรกรรมดังกล่าวจะบังคับใช้เป็นเวลา 4 วันแต่สามารถแก้ไขได้ตามภาวการณ์ต่างๆและสามารถขยายเวลาบังคับใช้ออกไปได้สูงสุด 1 เดือน

นอกจากนี้ มีการอนุญาตให้ใช้บัตรเครดิตในการทำธุรกรรมได้แบบไม่จำกัดวงเงิน แต่จะไม่อนุญาตให้มีการโอนเงินระหว่างธนาคารไม่ว่าจะเป็นธนาคารในประเทศหรือธนาคารต่างชาติ เว้นแต่เป็นธุรกรรมในเชิงพาณิชย์ที่มียอดไม่เกิน 5,000 ยูโร

ทั้งนี้ ไซปรัสจะตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการขอนุญาตทำธุรกรรมที่มีมูลค่าระหว่าง 5,000-200,000 ยูโรของแต่ละธนาคาร ในขณะที่การยื่นขอทำธุรกรรมที่มีมูลค่าตั้งแต่ 200,000 ยูโรขึ้นไปจะได้รับพิจารณาเป็นรายกรณีไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ