เกาหลีใต้ปรับลดประเมินศก.ปีนี้เหลือ 2.3% จากความไม่แน่นอนของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ปรับลดประเมินเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 2556 เหลือขยายตัว 2.3% จากตัวเลขประมาณการครั้งก่อนที่ 3% โดยระบุถึงความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก และปัจจัยเสี่ยงในเศรษฐกิจประเทศ อาทิ หนี้สินภาคครัวเรือนก้อนโตและตลาดอสังหาริมทรัพย์แท้จริงที่ซบเซา

รายงานกระทรวงการคลังระบุว่า เกาหลีใต้ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชีย คาดว่าจะขยายตัวด้วยอัตรารายปีที่ 2.3% ในปี 2556 ต่ำกว่าการขยายตัว 3% ที่คาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อน สำหรับในปี 2555 เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 2% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในขณะที่โลกเผชิญวิกฤตการเงินถึงขีดสุด

นอกจากนี้ ทิศทางการขยายตัวที่ช้าลงยังสะท้อนอยู่ในแนวโน้มการจ้างงาน ซึ่งมีการปรับทวนตัวเลขการจ้างงานอัตราใหม่ในปีนี้ลงเหลือ 250,000 อัตรา จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ 320,000 อัตรา ส่วนแนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภคปรับลงเหลือ 2.3% จาก 2.7% เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อกระทบอุปสงค์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเป็นสาเหตุหลักในการปรับลดประเมินเศรษฐกิจ สำหรับการส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ได้เผชิญภาวะการฟื้นตัวที่ช้าลงจากวิกฤตการคลังในยุโรปและสหรัฐ ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ คาดว่าขยายตัวช้าเนื่องจากผู้บริโภคงดเว้นการจับจ่ายเพิ่มขึ้น จากภาระในการใช้หนี้ที่พอกพูนและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ