จีนคาดการขยายตัวด้านอสังหาฯจะชะลอตัวลงตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 56

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2013 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลของจีนรายงานว่า การขยายตัวของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านจะขยายตัวช้าลง เนื่องจากมาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯที่เข้มงวด

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างมากในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยยอดขายอสังหาฯที่พุ่งขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ และจะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบจากการขยายตัวที่ช้าลงของยอดค้าปลีก อุตสาหกรรมการจัดบริการอาหาร และการคมนาคมให้เบาบางลง

ทั้งนี้ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนปรับตัวขึ้น 22.8% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวในปี 2555 อย่างมากที่ระดับ 16.2% นักวิเคราะห์คาดว่า การขยายตัวของโครงการใหม่ทั้งหลายจะส่งผลให้มีการขยายตัวต่อไปในเดือนมี.ค.

นายเผิง เหวินเซิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) ประเมินว่า ยอดขายบ้านในไตรมาสแรกของปีจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว

เผิงกล่าวด้วยว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่มีแนวโน้มว่า จะรักษาระดับการขยายตัวที่รวดเร็วในไตรมาส 1 ของปีนี้ โดยในปีนี้ จีนตั้งเป้าการขยายตัวของปริมาณเงิน M2 ไว้ที่ 13% ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวในปัจจุบันที่ 15% และจีนจำเป็นต้องชะลอการขยายตัวของปริมาณเงิน M2 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้สภาวะแวดล้อมทางการเงินในอนาคตไม่สามารถสนับสนุนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ