World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายใประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติโปรตุเกส (INE) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของโปรตุเกสแตะถึงระดับ 123.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2555 สะท้อนให้เห็นว่า หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ที่ 2.04485 แสนล้านยูโร (ประมาณ 2.62088 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นปี 2555

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศ และการสื่อสารญี่ปุ่น (MCIA) เปิดเผยว่า การใช้จ่ายรายเดือนภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.8% แตะระดับ 268,099 เยน เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากค่าใช้จ่ายด้านรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนด้านการติดต่อสื่อสาร อันเนื่องมาจากการใช้สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของโลกกำลังกระเตื้องขึ้น แต่วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในอยู่โรโซนอย่างต่อเนื่องได้เลื่อนการฟื้นตัวออกไป ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงซบเซา

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง อุน ผู้นำของเกาหลีเหนือได้สั่งให้กองกำลังด้านจรวดของประเทศเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีเป้าหมายอย่างสหรัฐและเกาหลีใต้

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลของจีนรายงานว่า การขยายตัวของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านจะขยายตัวช้าลง เนื่องจากมาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯที่เข้มงวด

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.ร่วงลงสวนทางคาดการณ์ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ขณะที่เงินเยนที่อ่อนค่าลงนั้นมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการส่งออก

-- สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในเดือนก.พ. ร่วงลง 15.1% เทียบรายปี แตะ 808,194 คัน ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 หลังจากนโยบายของรัฐบาลในการให้เงินช่วยเหลือสำหรับการซื้อรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้สิ้นสุดลงในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

-- สำนักงานเพื่อทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นน้ำเข้าน้ำมันดิบน้อยลงในเดือนกุมภาพันธ์ โดยลดลงไป 10.8% จากต้นปี แตะที่ 99.70 ล้านบาร์เรล นับเป็นการนำเข้าที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ