China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2013 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนเม.ย.2555 เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่ระดับ 50.1

ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนได้ปรับตัวเหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวมาเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้ว

ส่วนดัชนีย่อยอื่นๆนั้น ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 52.7 ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ยังคงอยู่เหนือ 50 มาติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะมีการขยายตัวที่ชะลอลงตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่ายอดขายที่อยู่อาศัยจะเติบโตลดลง อันเป็นผลจากมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เข้มงวด

การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยหนุนแข็งแกร่งต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่การพุ่งขึ้นของยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2 เดือนแรกจะเป็นปัจจัยผลักดันที่สำคัญสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรก และจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการขยายตัวที่ชะลอลงของยอดค้าปลีก การจัดเลี้ยงและภาคอุตสาหกรรมการขนส่ง

-- เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลนครปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศรายละเอียดของกฎระเบียบที่มีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากรัฐบาลกลางประกาศแผนกำกับดูแลครั้งใหม่เมื่อต้นเดือนนี้

ประกาศระบุว่า คนโสดที่มีถิ่นฐานถาวรในปักกิ่งและไม่เคยซื้อที่อยู่อาศัยในปักกิ่งมาก่อน ได้รับอนุญาตให้ซื้ออพาร์ทเมนท์ได้เพียง 1 ยูนิต ขณะที่ทางการเซี่ยงไฮ้ระบุว่าจะมีการห้ามไม่ให้ธนาคารต่างๆปล่อยเงินกู้ให้แก่ชาวเซี่ยงไฮ้ที่จะซื้ออพาร์ทเมนท์เป็นครั้งที่ 3 ขึ้นไป

นอกจากนี้ ทั้งปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะเพิ่มการชำระเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ