DRT ร่วมมือรัฐลดใช้พลังงานไฟฟ้า 1.6 MW ช่วง 5 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ. ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) เปิดเผยถึงมาตรการรับมือกรณีที่กระแสไฟฟ้าอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ในช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งเป็นผลจากการปิดซ่อมท่อก๊าซในพม่าว่า บริษัทฯ ได้วางแผนบริหารจัดการด้านการผลิต โดยได้สั่งให้โรงงานเพิ่มปริมาณสต๊อกสินค้าตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้เพียงพอต่อการขาย และสามารถสนองนโยบายของภาครัฐที่ร้องขอให้โรงงานผลิตขนาดใหญ่ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในวันที่ 5 เมษายนนี้ ซึ่งโรงงานของ “ผลิตภัณฑ์ตราเพชร" จะลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในโรงงานในวันดังกล่าวจำนวน 1.6 เมกะวัตต์

ส่วนแผนงานด้านพลังงานในระยะยาว บริษัทฯ ได้สร้างพื้นฐานความมั่นคงทางด้านพลังงานเพื่อใช้ในการผลิตตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้ากัลฟ์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานผลิตที่สระบุรี เพื่อจ่ายกระแสไฟตรงเข้าสู่โรงงาน นอกจากนี้ ยังสามารถนำไอน้ำที่เกิดจากการผลิตไฟฟ้ามาใช้เพื่อลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในโรงงานอีกด้วย ซึ่งจากแนวทางดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ 6-7% จากสัดส่วนต้นทุนไฟฟ้าที่คิดเป็น 2-3% ของต้นทุนโดยรวม และยังช่วยลดปัญหากระแสไฟฟ้าตกจากช่วงพีคโหลดในโรงงานได้

“การสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อรองรับการผลิต เป็นเรื่องที่ดี ซึ่ง DRT ตระหนักและให้ความสำคัญถึงการรักษาเสถียรกระแสไฟฟ้าที่ช่วยให้การเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสั่งซื้อกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากผู้ผลิตและการนำพลังงานไอน้ำจากโรงไฟฟ้ากัลฟ์มาใช้ครั้งนี้ ทำให้เราสามารถบริหารจัดการพลังงานที่ทำให้ต้นทุนพลังงานลดลงและวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด" นายสาธิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ