"ชัชชาติ"ยืนยันโครงการตามพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ไม่ซ้ำซ้อนงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าโครงการที่อยู่ในแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่ดำเนินงานตามงบประมาณประจำ 2556 โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ที่ต้องขอใช้เงินกู้เนื่องจากกระทรวงการคลังเสนอให้เปลี่ยนวิธีการกู้เงินงวดสุดท้ายวงเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นกู้เงินภายในประเทศแทนกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) เพราะต้นทุนทางการเงินต่ำกว่า

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ที่งบประมาณเพิ่มขึ้นจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 5 หมื่นล้านบาทนั้น เนื่องจากขยายแนวเส้นทางออกไปอีก 7 กม. คือจากสะพานใหม่-คูคต รวมทั้งมีการปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนในปัจจุบัน จากราคาเดิมที่คิดไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ค่าเวนคืนเพิ่มขึ้นเป็น 7.6 พันล้านบาท จากเดิม 2.3 พันล้านบาท นอกจากนั้น กรอบวงเงินเดิมยังไม่รวมการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าวงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการตามพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะไม่มีการโยกงบประมาณไปดำเนินโครงการอื่นนอกเหนือจากโครงการที่ระบุในบัญชีแนบท้าย โดยขณะนี้จะอยู่ระหว่างการแปรญัญติ ซึ่งอาจมีการยกเลิกบางโครงการได้ตามความเหมาะสม ส่วนโครงการใดที่ดำเนินการแล้วพบว่าไม่ผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก็จะไม่กู้เงิน หรือบางโครงการที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบของ PPP ก็จะไม่กู้เงินในส่วนนั้น และการประกวดราคาจะเน้นวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีอ็อคชั่น แต่บางโครงการเช่นโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาแบบนานาชาติ ก็คงดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ