(เพิ่มเติม) PTT ตั้งวอร์รูมติดตามกรณีพม่าหยุดส่งก๊าซช่วง 5-14 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชตถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ ปตท.จะเปิดวอร์รูม เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการติดตามแก้ไขปัญหาก๊าซธรรมชาติ จากพม่าหยุดส่งก๊าซในระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธาน

ห้องปฏิบัติการรองรับสภาวะฉุกเฉิน พร้อมรายงานเหตุและระงับเหตุตลอด 24 ชม. ระบบการสื่อสาร อาทิ วีดิโอทางไกลเชื่อมต่อโครงค่ายคลังปิโตรเลียม โรงแยกก๊าซฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบบการจัดส่งเชื้อเพลิง ระบบการดูแลผลกระทบชุมชน และระบบงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ทั้งนี้ เป็นแผนดำเนินงานเชิงรุกเพื่อรองรับทุกสภาวะวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงในด้านพลังงานและการจัดส่งพลังงานให้ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยในช่วงเวลาที่เกิดความเสี่ยงด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างวันที่ 5 - 14 เมษายน 2556 ปตท.ก็จะเปิดดำเนินการภายใต้กรอบ Business Continuity Management (BCM) และมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกันกับในช่วงวิกฤตมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 เป็นต้น

BCM ประกอบด้วย แผนการจัดการสภาวะวิกฤต แผนการกู้คืนระบบสารสนเทศ แผนการจัดเตรียมทรัพยากรบุคลากร แผนการจัดเตรียมสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง และแผนการกู้คืนอาคารและสถานที่ เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ธุรกิจไม่หยุดชะงัก และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มในทุกสถานการณ์

"ศูนย์อำนวยการภาวะฉุกเฉิน ณ ชั้น 6 อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.นั้นมีการเชื่อมต่อสื่อสารโดยระบบวีดิโอคอนเฟอเรนส์กับ ศูนย์ปฏิบัติการของ ปตท.ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จ.ชลบุรี โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง และคลังน้ำมันพระโขนง รวมถึงระบบเชื่อมต่อการสื่อสารกับหน่วยงานภายนอก อย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นต้น" นายไพรินทร์ กล่าว

สำหรับกรณีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับแหล่งยาดานาปิดซ่อมบำรุง ระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.56 นั้น ปตท.ได้เตรียมพร้อมในการเพิ่มการสำรองน้ำมันทั้งดีเซลและน้ำมันเตา เพื่อทดแทนก๊าซพม่าที่หายไป 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และยังมีการเรียกก๊าซในอ่าวไทยเพื่อรองรับสถานการณ์เพิ่มเติม รวมทั้งมีการสำรองเอ็นจีวีในท่อภาคตะวันตก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน

ด้านนายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวว่า ในช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซทาง ไออาร์พีซีได้ให้ความร่วมมือด้วยการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มขึ้น 20 เมกะวัตต์ จาก 5 โรงไฟฟ้าก๊าซและถ่านหินในระยอง โดยเป็นโรงไฟฟ้าสัญญา NON-FIRM และเป็นประเภทที่สามารถงดจ่ายไฟฟ้าได้(Interruptible Rate:IR) ซึ่งปกติมีต้นทุนแพง โดยในขณะนี้เริ่มผลิตแล้วและมีกำลังผลิตเทียบเท่าครึ่งหนึ่งของความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนของระยอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ