World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นแตะระดับ -8 จากไตรมาส 4/2555 ที่ระดับ -12 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนและราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 50.1

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากที่เคยหดตัว

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ดีดขึ้นในมี.ค. ซึ่งหนุนให้เกาหลีใต้ยังคงเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าไอทีจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้ช่วยหนุนการส่งออก ซึ่งเป็นกลไกหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

การส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนี่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ภายหลังร่วงลง 8.6% ในเดือนก่อนหน้า

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคผลิตขั้นสุดท้ายของจีนในเดือนมี.ค.ขยายตัวแตะ 51.6 จาก 50.4 ในเดือนก.พ. และใกล้เคียงกับข้อมูลเบื้องต้นที่ 51.7 ซึ่งมีการเปิดเผยไว้เมี่อเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในช่วง 1% เป็นระยะเวลา 5 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากราคาอาหารที่ปรับตัวลดลงท่ามกลางสภาพอากาศที่ดีขึ้น

รายงานของสำนักงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.3% จากปีก่อน หลังเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในช่วง 1% เป็นระยะเวลา 5 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากราคาอาหารที่ปรับตัวลดลงท่ามกลางสภาพอากาศที่ดีขึ้น

รายงานของสำนักงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.3% จากปีก่อน หลังเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ.

-- ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ของเกาหลีใต้ สั่งการให้กองทัพตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อการยั่วยุที่อาจจะมีขึ้นเกาหลีเหนือ โดยไม่มีการพิจารณาทางการเมืองใดๆ

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า การส่งเสริมการตลาดและการให้เงินอุดหนุนมากขึ้นแก่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะส่งผลให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของฟิลิปปินส์มีการแข่งขันกันที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า

แถลงการณ์ของฟิทช์ระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้มาร์จิ้นกำไรของภาคอุตสาหกรรมลดลงทีละน้อย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับออนไลน์รายงานว่า ทางการสหรัฐอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าบริษัทในเครือรายหนึ่งของพานาโซนิค คอร์ป ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอิเลคทรอนิคส์ของญี่ปุ่น มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนเพื่อให้ได้รับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศหรือไม่

-- ผลการสำรวจจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 70% คิดว่าราคาผู้บริโภคจะสูงขึ้นในช่วงหนึ่งปีนับจากนี้ และแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลและบีโอเจในการยุติภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปีและเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ