อินโดนีเซียเผยเงินเฟ้อรายปีขยายตัวเร็วขึ้นแตะ 5.9% ในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อรายปีของอินโดนีเซียในเดือนมี.ค. ขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้น เนื่องจากราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายในช่วงต้นเดือนนี้

นายเซอร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียประกาศว่า อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะ 5.9% ในเดือนมี.ค. เทียบเป็นรายปี หลังปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.3% ในเดือนก.พ.

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานไว้ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 13 ครั้ง เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำให้อินโดนีเซียขาดดุลการค้าท่ามกลางความพยายามที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียขยายตัว 6.23% ในปี 2555 และคาดว่าจะขยายตัวที่ 6.8% ในปีนี้

นายเซอร์ยามินกล่าวว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อ ขยายตัว 0.63% ในเดือนมี.ค. หลังจากขยายตัวที่ 0.75% ในเดือนก.พ.

นายวิศนุ วาร์ดานา นักวิเคราะห์จากซีไอเอ็มบีแบงก์กล่าวว่า ราคาอาหารอาจปรับตัวลงต่อไป เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายระเบียบข้อบังคับสำหรับผลิตภัณฑ์พืชสวน ได้แก่ หอมหัวใหญ่ กระเทียม พริกเม็ดเล็ก และอื่นๆ

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาของอาหารและพลังงานที่ผันผวน ได้ลดลงแตะ 4.21% หลังจากปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.29% ในเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ