“แบงก์ ออฟ ไซปรัส" ระงับการดำเนินงานสาขาในโรมาเนีย 1 สัปดาห์ ขณะเตรียมขายกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไซปรัส สาขาโรมาเนียประกาศวานนี้ว่า จะระงับการดำเนินงานในโรมาเนียชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยจะมีเพียงเครื่องฝากถอนเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) ของธนาคารเท่านั้นที่จะยังคงใช้งานได้

ธนาคารกลางไซปรัสระบุในประกาศเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารได้ตัดสินใจระงับการดำเนินงานของแบงก์ ออฟ ไซปรัส ในโรมาเนียเป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2556 ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของประเทศ โดยมีการประเมินความเป็นไปได้ในการปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการขายกิจการ

นายมิคาลิส ซาร์ริส รมว.กระทรวงคลังไซปรัส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สาขาของแบงก์ ออฟ ไซปรัสและไลกิ แบงก์ในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงโรมาเนีย จะถูกขายกิจการในท้ายที่สุด ซึ่งเน้นย้ำว่าไซปรัสจะพยายามหาตลาดใหม่ๆ อย่างจีนและกลุ่มประเทศอาหรับ

นายเอเดรียน วาสิเลสคู ที่ปรึกษาของผู้ว่าการธนาคารกลางโรมาเนีย กล่าวว่า การระงับการดำเนินงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหาผู้ซื้อ

นายวาสิเลสคูกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางโรมาเนียได้เจรจาเพื่อหาทางออกที่ดี ซึ่งจะสามารถคุ้มครองผู้ฝากเงินกับแบงก์ ออฟ ไซปรัสในโรมาเนียได้ โดยเขากล่าวเสริมว่า ผู้ซื้ออาจจะเทคโอเวอร์เงินฝากดังกล่าวด้วยเช่นกัน

บรรดานักวิเคราะห์ภายในประเทศระบุว่า แผนช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัสอาจเป็นสาเหตุให้ภาคธุรกิจโรมาเนียและผู้ฝากเงินชาวโรมาเนียในไซปรัสจำนวนมากต้องเผชิญกับความสูญเสียทางการเงิน เนื่องจากชาวโรมาเนียราว 40,000 คนอาศัยอยู่ในไซปรัส และโรมาเนียมีบริษัทในต่างประเทศราว 5,100 แห่งที่จดทะเบียนในไซปรัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ