นักวิเคราะคาดศก.เกาหลีใต้อาจโตต่ำกว่า 1% ปีนี้หากเงินเยนอ่อนค่าอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอง ยัง-ซิก สมาชิกของทีมวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจซัมซุง (SERI) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวลดลงต่ำกว่า 1% ในปี 2556 หาdเงินเยนยังอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและวอนของเกาหลีใต้

นายจองเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "หากทิศทางการอ่อนค่าของเงินเยนยังอ่อนตัวลงอีก เช่น อัตราแลกเปลี่ยนวอนร่วงสู่ระดับ 1,000 วอนในปีนี้ เมื่อเทียบดอลลาร์ และ 100 เยน จะทำให้การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเกาหลีใต้ (จีดีพี) ลดลง 1.8%"

นายจองคาดว่า เกาหลีใต้ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ในเอเชีย จะขยายตัว 2.5-3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สูงกว่าการขยายตัว 2% ในปีที่แล้ว และสูงกว่าการปรับลดประเมินของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้สู่การขยายตัว 2.3% ขณะที่ธนากลางเกาหลีใต้กำหนดแนวโน้มการขยายตัวปี 2556 ไว้ที่ 2.8%

สำหรับทิศการอ่อนค่าของเงินเยนที่ต่อเนื่องยาวนาน สร้างความกังวลว่าจะทำให้ความสามารถด้านการแข่งขันของผู้ส่งออกเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลดำเนินมาตรการรับมือ อาทิ การออกภาษีโทบินในรูปแบบของเกาหลีใต้

ทางด้านนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืดนั้น จะเข้าร่วมการประชุมกำหนดโนบายของบีโอเจเป็นครั้งแรก ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันและจะเริ่มเปิดฉากในวันพรุ่งนี้ โดยนายคูโรดะได้ให้คำมั่นว่าบีโอเจจะเข้าซื้อสินทรัพย์วงเงิน 13 ล้านล้านเยนทุกเดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 เป็นต้นไป พร้อมกับปรับเป้าหมายเงินเฟ้อเพิ่มเป็น 2% จากเดิม 1% เพื่อต่อสู้ภาวะเงินฝืด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ