พณ.จับมือธนาคาร-บสย.ปล่อยกู้พัฒนาร้านโชห่วยเป็นโชว์สวย เดินหน้าทั่วปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2013 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย(โชห่วย) กับสมาคมการค้าส่ง-ค้าปลีกไทย, ธนาคารพาณิชย์ 8 แห่ง, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), การประปานครหลวง และผู้ประกอบการค่ายมือถือ เพื่อร่วมกันพัฒนาร้านโชห่วยให้เป็นร้านโชว์สวย โดยจะให้ร้านค้าส่งเป็นพี่เลี้ยงในการช่วยพัฒนาร้านโชห่วยขนาดเล็กให้มีการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ให้สวยงาม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านมากขึ้น และเสริมศักยภาพของร้านค้าให้สามารถแข่งขันกับร้านค้าปลีกอื่นๆ ได้

นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มบริการเสริมอย่างครบวงจร เช่น ให้บริการชำระค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์, ค่าประกัน, ภาษี, บัตรเครดิต, ตั๋วเครื่องบิน และบริการตู้น้ำหยอดเหรียญ ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิพิเศษจากหน่วยงานพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน เพื่อดึงดูดให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังได้จัดทำร้านต้นแบบเพื่อเป็นแนวทางในการปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้ทันสมัย สวยงาม สะอาด สว่าง สะดวก และสบาย โดยนำร้านเดิมที่มีอยู่มาปรับปรุง เพื่อไม่ให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ประกอบการ

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ร้านโชว์สวยที่มาเข้าร่วมโครงการกับกรมฯ จะได้รับการสนับสนุนสินค้าราคาพิเศษจากผู้ผลิต ซึ่งจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-30% รวมค่าขนส่งแล้วยังสามารถขายปลีกได้ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 10% โดยจะจัดมุมขายสินค้าราคาพิเศษให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ เชื่อว่าจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้ร้านโชว์สวยสามารถแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อได้อย่างแน่นอน ในส่วนของร้านถูกใจหากต้องการเข้าร่วมโครงการกับกรมฯ ก็สามารถเข้าร่วมได้ทันที เพราะกรมฯ เปิดกว้างให้กับทุกร้านค้า

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานให้สถาบันการเงินของรัฐ และเอกชนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งทุกธนาคารยินดีที่จะปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ในช่วง 2 ปีแรกไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ และหลังจากนั้นคิดดอกเบี้ย MLR-3 ขณะที่รายใดไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกันก็จะให้ บสย.เข้าไป.ให้การช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ