World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวซึ่งวัดความรุนแรงได้ 6.0 ริกเตอร์ ที่บริเวณนอกชายฝั่งทางทิศตะวันออกของเกาะฮอนซู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 01.53 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- แบงก์ ออฟ ไซปรัส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของไซปรัส เปิดเผยวานนี้ว่า ธนาคารได้เสร็จสิ้นการเพิ่มทุนโดยการแปลงสภาพเม็ดเงินของผู้ฝากให้เป็นหุ้น ภายใต้ข้อตกลงของยูโรกรุ๊ปว่าด้วยการช่วยเหลือสำหรับไซปรัส

-- แบงก์ ออฟ ไซปรัส สาขาโรมาเนียประกาศวานนี้ว่า จะระงับการดำเนินงานในโรมาเนียชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยจะมีเพียงเครื่องฝากถอนเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) ของธนาคารเท่านั้นที่จะยังคงใช้งานได้

-- สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า กองทัพเรือสหรัฐได้เคลื่อนฐานเรดาร์ที่ตั้งอยู่ในทะเล เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลีมากขึ้นเพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนือ รวมถึงความเป็นไปได้ในการปล่อยขีปนาวุธลูกใหม่

-- สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสมาชิกพรรคเดโมแครทของสหรัฐว่า แคโรไลน์ เคนเนดี้ บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มีแนวโน้มว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น แทนนายจอห์น รูส

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.0% ในการประชุมวันนี้ หลังจากเศรษฐกิจทั่วโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัว

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจที่จะเริ่มดำเนินการที่ฐานนิวเคลียร์ในเขตยองเบียนอีกครั้งวันนี้ หลังจากที่ปิดทำการไปภายใต้ข้อตกลงของการประชุม 6 ฝ่ายเมื่อเดือนต.ค. 2550

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้คำมั่นในวันนี้ว่า จะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดและบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ภายใน 2 ปี ก่อนที่ธนาคารกลางจะเริ่มประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันพรุ่งนี้

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 44.2 จาก 46.8 ในเดือนก.พ. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสเปนอยู่ในภาวะหดตัว

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนมี.ค.อ่อนแรงลงแตะ 44.5 จาก 45.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของอิตาลียังคงอยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 44.0 จาก 43.9 ในเดือนก.พ. แต่ภาคการผลิตก็ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนมี.ค.หดตัวลงที่ 49.0 จาก 50.3 ในเดือนก.พ.

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.8 จาก 47.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานว่า อัตราว่างงานของอิตาลีในเดือนก.พ.ลดลงมาสู่ระดับ 11.6% จาก 11.7% ในเดือนม.ค. แต่อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก.พ.2555 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 10.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานยูโรโซนในเดือนก.พ. ทรงตัวอยู่ที่ 12.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจภูมิภาคยังคงอยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ