สหรัฐเรียกร้องญี่ปุ่นยกเลิกกำแพงการค้าในตลาดรถยนต์,ประกันภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเดินหน้าความพยายามในการยกเลิกกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษีสำหรับบริษัทสหรัฐในตลาดรถยนต์และประกันภัยของญี่ปุ่น

ในรายงานการประเมินการค้าแห่งชาติปี 2556 ว่าด้วยกำแพงการค้าต่างชาติ ที่มีการนำเสนอต่อสภาคองเกรสนั้น สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐระบุว่า "ความหลากหลายของกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษีได้ขัดขวางการเข้าถึงตลาดรถยนต์ของญี่ปุ่น"

รายงานดังกล่าวด้ตั้งข้อสังเกตว่า กำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษีประเภทหนึ่งก็คือ "การขาดโอกาสที่เท่าเทียมสำหรับสินค้าสหรัฐที่มีการนำเข้าภายใต้โครงการรับรองกระบวนการจัดการที่ได้รับสิทธิพิเศษ ในการที่จะได้ประโยชน์จากแผนการสร้างแรงจูงใจด้านการคลังชั่วคราว"

ส่วนกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษีในลักษณะอื่นๆ ได้แก่ประเด็นที่เกี่ยวกับมาตรฐานและการรับรอง และอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาเครือข่ายการจัดจำหน่ายและบริการ

“ยอดขายโดยรวมของรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สหรัฐในญี่ปุ่น ยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่สร้างความวิตกอย่างมาก" รายงานระบุ พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจัดการปัญหาเกี่ยวกับกำแพงการค้าทุกรุปแบบในตลาดรถยนต์ญี่ปุ่น"

ในขณะที่ตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญซึ่งสหรัฐจะใช้อ้างอิงในการตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมการเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หรือไม่นั้น รายงานในภาคยานยนต์ยังคงมีเนื้อหาที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกับรายงานของปีก่อน

สำหรับภาคประกันภัย รายงานดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการกับความกังวลของสหรัฐ เช่น การสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการปฏิบัติด้านการกำกับดูแลที่เท่าเทียมกันระหว่างบริษัทในเครือของบริษัทไปรษณีย์ญี่ปุ่นและบริษัทของภาคเอกชน

รายงานระบุว่า ตลาดการประกันภัยเอกชนของญี่ปุ่นมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีเบี้ยประกันสุทธิโดยตรงราว 4.625 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ