เยอรมนีเผยเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2553 หรือในรอบ 2 ปี

เมื่อเทียบรายเดือน อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนมี.ค.2556

ดัชนี CPI ที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้เป็นรายงานเบื้องต้น โดนสำนักงานสถิติฯ ระบุว่าจะมีการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อขั้นสุดท้ายประจำเดือนมี.ค.2556 ในวันพฤหัสบดีหน้า

สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมนีซึ่งคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบกับราคาผู้บริโภคของประเทศอื่นๆในสหภาพยุโรปนั้น ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนมี.ค.2556 เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.2555 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2.0% ในระยะกลางของอีซีบี และยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2553 ขณะที่เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.2556 ดัชนีดังกล่าวลดลง 0.4%

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของเยอรมนีจะอยู่ที่ 1.5% ในปีนี้ และ 1.6% ในปีหน้า

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลง 0.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีนี้ โดยอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับตลาดแรงงานที่มั่นคง เป็นปัจจัยที่ทำให้ชาวเยอรมันยังคงมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับสถานะการเงินของตนเองในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ