ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเหตุวิตกอัตราว่างงานยูโรโซนยังสูงมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2013 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าอัตราว่างงานในยูโรโซนยังอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากสหรัฐเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานปรับตัวสูงขึ้น

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2814 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2851 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอน์ร่วงลงแตะระดับ 1.5107 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5232 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.0448 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0424 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 93.37 เยน จากระดับ 93.36 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9493 ฟรังค์ จากระดับ 0.9471 ฟรังค์

สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานยูโรโซนในเดือนก.พ. ทรงตัวอยู่ที่ 12.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจภูมิภาคยังคงอยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีกำหนดจะจัดการประชุมนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอัตราว่างงานดังกล่าวอาจจะเป็นปัจจัยที่กดดันให้อีซีบีปรับลดดอกเบี้ยลง หลังจากที่มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% มานับแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนม.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยเฉพาะบีโอเจนั้น จะเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโระดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยนายคูโรดะย้ำว่าเขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ภายในเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จำนวหนึ่งคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ