World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 55.6 จาก 54.5 ในเดือนก.พ.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.3 จาก 52.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ เนื่องจากดัชนีปรับตัวเหนือระดับ 50

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า บริษัทต่างๆสามารถใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ในการประกาศข้อมูลสำคัญ ตราบใดที่นักลงทุนรู้ว่าจะมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ใดในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ห้ามไม่ให้คนงานชาวเกาหลีใต้เข้าไปในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ที่ตั้งอยู่ที่เมืองแกซอง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่าวิกฤติการณ์ปัจจุบันบนคาบสมุทรเกาหลี “ได้บานปลายไปมาก" และเขารู้สึก “กังวลใจอย่างยิ่ง"

-- บริษัทวิจัยออโต้ดาต้า คอร์ป รายงานว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.4% จากปีก่อน สู่ระดับ 1,452,946 คันในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นยอดขายรายเดือนที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2550 โดยยอดขายที่แข็งแกร่งเป็นผลจากเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

-- นายกรัฐมนตรีราจิบ ราซัคของมาเลเซียประกาศยุบสภาแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.มีระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากรายได้จากการลงทุนปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศขยับขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) รายงานวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ 178 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (186.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมีการจับตาดูการเริ่มใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหม่และการผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2%

-- ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของสเปนในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 8.2349 แสนล้านยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550 จากระดับ 8.6103 แสนล้านยูโรในเดือนก.พ.2555

หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของสเปนลดลง 5.23 พันล้านยูโร

-- เงินวอนอ่อนค่าลงแตะระดับค่ำสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศเปิดโรงงานนิวเคลียร์อีกครั้ง

เงินวอนอ่อนค่าลงถึง 0.5% แตะ 1,123.34 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติยุโรปเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในโปรตุเกสยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 17.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ สะท้อนให้เห็นว่าโปรตุเกสยังคงเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงที่สุดเป็นลำดับสามในยูโรโซน

อัตราการว่างงานของโปรตุเกสยังคงไม่เปลี่ยนในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่อัตราว่างงานในยูโรโซนอยู่ที่ 12% และสหภาพยุโรปอยู่ที่ 10.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตทเผย อัตราเงินเฟ้อรายปีในสมาชิก 17 ประเทศที่ใช้เงินยูโร ชะลอลงแตะ 1.7% ในเดือนมี.ค. จาก 1.8% ในเดือนก.พ.

ราคาพลังงานที่ลดลงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงในเดือนที่แล้ว ซึ่งนับว่าต่ำกว่าเป้าของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ 2% อยู่เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ