ปธ.อีซีบีเผยพร้อมดำเนินการด้านดอกเบี้ย, ย้ำข้อตกลงไซปรัสไม่ใช่ “แผนแม่แบบ"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2013 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าววานนี้ว่า อีซีบีจะจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินการเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย หากจำเป็น

“ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้ เราจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจและความคืบหน้าทางการเงินทั้งหมด และจะประเมินผลกระทบต่อแนวโน้มความมีเสถียรภาพด้านราคา"

นายดรากิกล่าวหลังการประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งอีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% โดยเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

นายดรากิกล่าวในแถลงการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอได้ยืดเยื้อมาจนถึงช่วงต้นปีนี้ และคาดว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงช่วงขาลง

“จากสภาวะโดยรวมนี้ ท่าทีด้านนโยบายการเงินของเราจะยังคงเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจตราบเท่าที่จำเป็น"

ประธานอีซีบีระบุว่าอีซีบีจะพิจารณาประสบการณ์ของประเทศอื่นๆในการช่วยรับมือกับวิกฤตและส่งเสริมการขยายตัว โดยเขาเน้นย้ำว่าอีซีบีอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการพิเศษในรูปแบบที่ครอบคลุม

“เรากำลังพิจารณามาตรการพิเศษแบบ 360 องศา" นายดรากิกล่าว ซึ่งเป็นการเรียกร้องครั้งใหม่ให้กลุ่มประเทศยูโรโซนยังคงเดินหน้าการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

สำหรับแผนเบื้องต้นในการช่วยเหลือไซปรัส ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะกำหนดภาษีผู้ฝากเงินรายย่อยนั้น นายดรากิกล่าวว่า “นั่นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง"

“การจัดเก็บภาษีเงินฝากลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เรื่องถูกต้อง และนั่นได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว" นายดรากิกล่าวตอบคำถาม โดยเน้นย้ำว่าข้อตกลงเกี่ยวกับไซปรัส “ไม่ใช่แผนแม่แบบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ