OECD เผยจีดีพีของประเทศสมาชิกหดตัวลง 0.1% ใน Q4/2555

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของกระเทศในกลุ่ม OECD ลดลง 0.1% ในไตรมาส 4 ปี 2555 โดยได้รับแรงกดดันจากการระบายสต็อกสินค้าคงคลัง

รายงานของ OECD ฉบับล่าสุดระบุว่า การระบายสต็อกในไตรมาส 4 ปี 2555 ฉุดรั้งการขยายตัวของจีดีพีลง 0.3%

"การหดตัวในการบริโภคภาครัฐลดการขยายตัวของจีดีพีลงอีก 0.1% ขณะที่ผลจากการบริโภคในภาคเอกชน การสะสมทุนถาวร (Gross fixed capital formation) และการส่งออกสุทธิช่วยชดเชยการลดลงของจีดีพีบางส่วนเท่านั้น" OECD ระบุ

ขณะที่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่ละประเทศในกลุ่ม OECD ยังคงมีทิศทางที่ต่างกัน แม้ว่าการระบายสต็อกจะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลในประเทศส่วนใหญ่ ยกเว้นในเยอรมนี

สำหรับเยอรมนี สต็อกสินค้าคงคลังช่วยเพิ่มการขยายตัวของจีดีพี 0.2% "แต่ผลกระทบเชิงลบที่มีนัยสำคัญเข้ามาบดบังได้มากกว่าจากการส่งออกสุทธิ ซึ่งกดการขยายตัวในภาพรวมลงสู่ -0.6%" OECD ระบุ

ขณะที่ปัจจัยหลักต่อการขยายตัวของจีดีพีในแคนาดามาจากการบริโภคภาคเอกชนเช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น ขณะที่ปัจจัยหลักต่อขยายตัวของจีดีพีในสหรัฐคือการลงทุน อย่างไรก็ตามปัจจัยเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกบดบังโดยการระบายสต็อกอย่างหนัก

ทางด้านฝรั่งเศส การระบายสต็อกและการลงทุนได้ฉุดรั้งจีดีพีลง 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ ขณะที่การขยายตัวของจีดีพีในอิตาลีและอังกฤษได้รับผลกระทบจากการระบายสต็อกเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ