World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นลดลง 4.45 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.25436 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของกระเทศในกลุ่ม OECD ลดลง 0.1% ในไตรมาส 4 ปี 2555 โดยได้รับแรงกดดันจากการระบายสต็อกสินค้าคงคลัง

-- กระทรวงเกษตรของสหรัฐประกาศเงิน 5.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้โครงการ Conservation Innovation Grants (เงินอุดหนุนนวัตกรรมเพื่อการอนุรักษ์) เพื่อพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีในการช่วยเหลือเกษตรกรและเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ฟื้นตัวจากภัยแล้ง

-- พนักงานธนาคารในไซปรัสจำนวนหลายพันคนได้ผละงานเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ และต่อมาได้ไปชุมนุมกันอยู่ที่ด้านนอกรัฐสภา เพื่อเรียกร้องประเด็นการจ้างงานและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

-- ญี่ปุ่นตัดสินใจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นเวลาอีก 2 ปี เนื่องจากการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือ การตัดสินใจดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบในการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนับเป็นการต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งระยะเวลาเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 เม.ย. นี้

-- นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นชื่นชมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ตัดสินใจออกมาตรการผ่อนคลายการเงินที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดของประเทศที่เป็นปัญหาเรื้อรัง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์แตะที่ 3.2% ในเดือนมี.ค. ลดลงจาก 3.4% ในเดือนก.พ. เนื่องจากการชะลอตัวลงของการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและค่าสาธารณูปโภค

รายงานของสำนักงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมอาหารและพลังงาน ยังคงทรงตัวอยู่ที่ 3.8% เช่นเดียวกับในเดือนก.พ.

-- สมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) เปิดเผยว่า เวียดนามตั้งเป้าส่งออกข้าวปริมาณ 2.2 ล้านตันในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556

VFA ระบุว่า ยอดส่งออกดังกล่าวจะช่วยเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวโดยรวมของประเทศสู่ระดับ 3.65 ล้านตันในช่วง 6 เดือนแรกของปี

-- สำนักข่าวยอนฮับรายงานในวันนี้โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือว่า กองทัพเรือของเกาหลีใต้ส่งเรือพิฆาตเอจิส 2 ลำที่ติดตั้งระบบเรดาร์ล้ำหน้าไปยังชายฝั่งทั้ง 2 ของประเทศ เนื่องจากเกาหลีเหนือเข้าใกล้ระยะการยิงจรวดมิสไซล์แล้ว

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ฉบับวันนี้ ได้กล่าวชื่นชมการตัดสินใจในนโยบายการเงินอย่างจริงจังของญี่ปุ่นว่าเป็น “การปฏิรูป"

-- นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

-- กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนก.พ.ของมาเลเซียลดลง 7.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.246 หมื่นล้านริงกิต (1.712 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากจำนวนวันทำงานลดลงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- สื่อในประเทศจีนรายงานว่า ชายคนหนึ่งจากมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็น 6 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 14 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ