ไอเอ็มเอฟเตือนยังมีความท้าทายด้านการขยายตัวทางศก.-การสร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานจะเป็นประเด็นสำคัญอันดับแรกๆสำหรับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลก แต่แนวโน้มของประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลอย่างมาก

“หลังจากที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแออย่างมากนับแต่ปี 2552 คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกจะอยู่ที่ราว 3.5% เท่านั้นในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าช่วงก่อนภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) อยู่ราว 2% ขณะที่ประชาชนกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกไม่มีงานทำ โดยการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวและเป็นระยะเวลานานอยู่ในระดับที่น่าวิตกในหลายประเทศ" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานฉบับหนึ่งที่เปิดเผยวานนี้

รายงานเปิดเผยว่า ความไม่เท่าเทียมด้านรายได้มีความรุนแรงมากขึ้นในประเทศสมาชิกหลายรายในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในประเทศอื่นๆอีกจำนวนมาก ความท้าทายด้านการขยายตัว การสร้างงานและการรวมตัวทางสังคมได้มีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด

ไอเอ็มเอฟระบุว่า การขยายตัวเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการสร้างงานและการรวมกลุ่มทางสังคม ดังนั้น การจ้างงานและการมีส่วนร่วมมากขึ้นของแรงงาน ซึ่งรวมถึงสตรี จึงมีความสำคัญในการส่งเสริมการขยายตัวในวงกว้างและในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ