S&P คงอันดับความน่าเชื่อถืออังกฤษที่ AAA แนวโน้มอันดับเชิงลบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 6, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษที่ AAA แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือใน "เชิงลบ" ซึ่งแสดงว่ายังมีโอกาสที่อังกฤษจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคต

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเชื่อว่ารัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายด้านการคลัง และเชื่อว่ารัฐบาลมีความสามารถและเต็มใจที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ"

สำหรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบนั้น สะท้อนมุมมองของ S&P ที่ว่ามีโอกาสอย่างน้อยหนึ่งในสามที่ S&P จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หากเศรษฐกิจและการคลังของประเทศอ่อนแอลงกว่าการคาดการณ์ของ S&P ในปัจจุบัน

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำยังได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 1.6% ในระหว่างปี 2456-2559

ด้านกระทรวงการคลังของอังกฤษตอบรับแถลงการณ์ของ S&P ว่า แถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นเครื่องเตือนใจว่า "ประเทศของเราไม่สามารถวิ่งหนีปัญหาได้"

รัฐบาลอังกฤษได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวสำหรับปีนี้ จาก 1.2% เหลือ 0.6% เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าหนี้สินสุทธิของรัฐบาลจะเริ่มลดลงในปีงบประมาณ 2560-2561 ซึ่งช้ากว่าที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ 1 ปี

ทั้งนี้ S&P ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษสู่เชิงลบเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ มูดีส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำอีกแห่งหนึ่ง ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลง 1 ขั้นจากระดับ AAA เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีมุมมองลบต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการปรับภาวะการคลังให้อยู่ในสภาพสมดุลของอังกฤษ


แท็ก อังกฤษ   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ