ปธน.จีนแนะเอเชียปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 7, 2013 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเผยเอเชียได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่เอเชียจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของการพัฒนา

ผู้นำจีนได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมโป๋อ๋าวฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย ประจำปี 2556 (Boao Forum for Asia หรือ BFA) ในช่วงเช้าวันนี้ โดยการประชุมจัดขึ้นที่เมืองโป๋ฮ่าว ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลไห่หนานทางใต้ของประเทศ

นายสีกล่าวว่า เอเชียได้กลายเป็นกลไกในการผลักดันการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก คิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของการขยายตัวทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือของเอเชียกับภูมิภาคต่างๆของโลกทั้งในระดับภูมิภาคและภูมิภาคย่อยๆนั้นถือว่ามีแนวโน้มที่ดีมาก อย่างไรก็ดี เอเชียจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนและยกระดับรูปแบบการพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของจังหวะเวลา

ผู้นำจีนกล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่จำเป็นที่เราควรจะปรับรูปแบบของการขยายตัว ปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ พัฒนามากขึ้นด้วยการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน

การรักษาระดับการพัฒนายังคงมีความสำคัญสำหรับเอเชีย เพราะการพัฒนาเท่านั้นที่จะเป็นกุญแจในการแก้ปัญหาสำคัญๆและความยากลำบากต่างนานาได้ ผู้นำจีนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ