"กิลลาร์ด"ไฟเขียวแผนแลกเปลี่ยนเงินดอลล์ออสเตรเลียเป็นเงินหยวนโดยตรง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 8, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ป รายงานว่า นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในระหว่างการเยือนประเทศจีนในวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะอนุมัติให้มีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นสกุลเงินหยวนได้โดยตรง

นางกิลลาร์ดกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับกล่าวว่า "ดอลลาร์ออสเตรเลียจะเป็นสกุลเงินที่ 3 ที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินหยวนได้โดยตรง ต่อจากดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนของญี่ปุ่น ออสเตรเลียจะได้ประโยชน์จากการทำธุรกรรมนี้ ไม่เพียงแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ของเราเท่านั้น แต่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กก็จะได้ประโยชน์ด้วย"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า บริษัทออสเตรเลียและจีนที่ทำการค้าร่วมกันนั้น ไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนเงินเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐก่อนแล้วจึงแลกเป็นเงินหยวนหรือดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่สามารถแลกเป็นสกุลเงินหยวนหรือดอลลาร์ออสเตรเลียได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนในการทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของออสเตรเลีย โดยมีการส่งออกสินค้าในอัตราส่วน 1 ใน 3 ของยอดส่งออกทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางกิลลาร์ได้เดินทางถึงประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะเข้าร่วมประชุม "Boao Forum for Asia" ซึ่งเป็นการประชุมของผู้นำด้านการเมืองและธุรกิจในเอเชีย นอกจากนี้ นางกิลลาร์ดจะเข้าพบกับคณะผู้นำของจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ