ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์/เยนแข็งค่า หลังบีโอเจเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) โดยดอลลาร์แข็งค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก ในการประชุมครั้งล่าสุด

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 99.21 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 97.68 เยน แต่ดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9354 ฟรังค์ จากระดับ 0.9330 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3004 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3012 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5254 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5338 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.0410 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0385 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจาก(บีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

ทั้งนี้ คณะกรรมการบีโอเจมีมติว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลทุกประเภท รวมถึงพันธบัตรอายุ 40 ปี พร้อมกับขยายโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนในปัจจุบันไม่ถึง 3 ปี เป็น 7 ปี นอกจากนี้ บีโอเจจะซื้อกองทุน ETF วงเงิน 1 ล้านล้านเยนต่อปี และซื้อกองทุน REIT วงเงิน 3 หมื่นล้านเยนต่อปี พร้อมกับจะระงับ "หลักการธนบัตร (banknote principle)" ซึ่งเคยห้ามไม่ให้บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลมากกว่ามูลค่าของธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงเมื่อวันศุกร์ ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 88,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ