"เบอร์นันเก้" เผยภาคธนาคารสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ฟื้นตัวขึ้น

"เศรษฐกิจในปัจจุบันมีความแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าสภาวะโดยทั่วไปจะยังคงห่างไกลจากที่เราคาดหวังไว้ก็ตาม" นายเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมด้านตลาดการเงินซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแอตแลนต้า

"เพราะสินเชื่อธนาคารที่อนุมัติให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจมีความสำคัญต่อการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงนับเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยให้ภาคธนาคารมีความแข็งแกร่งมากขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายเบอร์นันเก้กล่าว

นอกจากนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า ผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) และการประเมินแผนการด้านเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ล่าสุด ยังคงสะท้อนถึงการปรับตัวดีขึ้นของสภาวะในภาคการธนาคาร

อย่างไรก็ตาม นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า การฟื้นฟูสภาพคล่องและการระดมทุนนั้น จำเป็นต้องดำเนินการต่อไปในบางด้าน และเฟดจะยังคงเพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการทดสอบภาวะวิกฤตและการประเมินผลการวางแผนด้านเงินทุนของธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ