นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อเลี่ยงผลกระทบของเยนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตราการที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจจากการที่เงินเยนอ่อนค่า และกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นบางรายได้มีความระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับตัวอย่างรุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว

นายอาเบะกล่าวในการประชุมรัฐสภาว่า “เราจะจับตาดูผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าที่มีต่อบริษัทต่างๆและภาคครัวเรือน" ซึ่งได้รับการกระตุ้นจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง และเสริมว่า “เราจะพยายามป้องกันไม่ให้การร่วงลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน ส่งผลกระทบในแง่ลบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจ

การแสดงความคิดเห็นของนายอาเบะมีขึ้นในขณะที่ข้อมูลทางเศรษฐกิจบางส่วนระบุว่าการร่วงลงอย่างรุนแรงของเงินเยน ซึ่งแม้จะเป็นผลดีสำหรับการส่งออก ได้ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น ซึ่งจุดปะทุความกังวลที่ว่าผลประกอบการของภาคเอกชนอาจจะย่ำแย่ลง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลจากการค้าที่ซบเซา

นายอาเบะกล่าวว่ารัฐบาลจะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจที่เรียกว่า “ลูกศร 3 ดอก" คือการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกยิ่งขึ้น การใช้จ่ายด้านการคลังขนานใหญ่ และกลยุทธ์ด้านการขยายตัว เพื่อเพิ่มโอกาสสำหรับบริษัทต่างๆในการเพิ่มผลกำไร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ