China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าววานนี้ว่า จีนจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับที่ “ค่อนข้างสูง" มีความยั่งยืน แต่จะเลี่ยงความพยายามเพียงแค่เร่งการขยายตัว

ปธน.สีกล่าวในระหว่างการร่วมประชุมกับผู้แทนจากบริษัทชั้นนำจากจีนในที่ประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ประจำปี 2556 ว่า การพัฒนาของจีนโดยทั่วไปเป็นไปในทิศทางที่ดี และจีนจะปรับตัวขาขึ้นเป็นระยะเวลานาน

นอกจากนี้ ปธน.สี ยังให้คำมั่นที่จะทำให้จีนเปิดกว้างสู่โลกภายนอก และจะยังคงสานต่อการพัฒนาที่จะเป็นประโยชน์แก่โลกโดยรวม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจาก 3.2% ในเดือนก.พ.

การขยายตัวของ CPI เมื่อเทียบรายปีในเดือนมี.ค.นับว่าต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ลดลง 1.9% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนมี.ค. โดยเป็นการหดตัวลงต่อเนื่อง หลังจากที่ปรับลดลง 1.6% ในเดือนก.พ.

-- แถลงการณ์ฉบับหนึ่งจากสำนักนายกรัฐมนตรีที่กรุงแคนเบอร์ราเปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลีย กล่าวที่เมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนว่า ออสเตรเลียและจีนได้บรรลุข้อตกลงฉบับใหม่เพื่อทำให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและสกุลเงินหยวนสามารถซื้อขายกันได้โดยตรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ