World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจาก 3.2% ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ลดลง 1.9% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนมี.ค.

-- บรรดาผู้นำระดับโลกต่างออกมาแสดงความเสียใจ ภายหลังนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทย ด้วยวัย 87 ปี

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปได้กลับมาขยายตัวอีกครั้งหลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสสุดท้ายปี 2555

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ และ 6.7% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 6.1% ในปี 2555 โดยอุปสงค์ภายในประเทศที่สดใสและการพึ่งพาการค้าในภูมิภาคมากขึ้นมีแนวโน้มจะกระตุ้นการขยายตัว

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ฟื้นตัวขึ้น

-- ผลสำรวจรายเดือนซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาวะทางธุรกิจในออสเตรเลียร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในเดือนมี.ค. แต่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตราการที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจจากการที่เงินเยนอ่อนค่า และกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นบางรายได้มีความระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับตัวอย่างรุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว

-- สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือขอให้ชาวต่างชาติในเกาหลีใต้พิจารณาเรื่องการอพยพ

โฆษกของคณะกรรมการสันติภาพเอเชีย-แปซิฟิคได้เรียกร้องให้องค์กร บริษัท และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเตรียมตัวสำหรับการอพยพ หากเกิดสงครามขึ้น

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (อียู) มีกำหนดจัดการหารือด้านความร่วมมือการค้าเสรีทวิภาคีรอบแรกระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. ที่กรุงบรัสเซลส์ ภายหลังผู้นำญี่ปุ่นและชาติยุโรปเห็นพ้องกันในเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเยอรมนีในเดือนก.พ.ลดลง 1.5% เมื่อเทียบรายเดือน และหดตัว 2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ดอยช์ แบงก์ ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มราคาทองในปี 2556 และ 2557 อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังปรับตัวดีขึ้น ความต้องการซื้อหุ้นมากกว่าสินค้าโภคภัณฑ์ และผลกระทบจากดอลลาร์ที่แข็งค่า

-- หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสัตวแพทย์ว่า การวิเคราะห์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ไม่ได้กระตุ้นการแพร่ระบาดในหมู่สัตว์ปีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ