มูดีส์คาดยอดขาดดุลงบประมาณสเปนยังสูงเกินกำหนดของอียูในปีนี้ ชี้กระทบอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนในปี 2556 จะอยู่ที่ 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดเอาไว้ที่ระดับ 4.5%

มูดีส์ระบุในรายงานชื่อ "Spain: Despite Progress in Fiscal Consolidation in 2012, Deficit Targets Remain Elusive in 2013" ว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนถูกจัดให้อยู่ในเชิงลบ เนื่องจากสเปนยังคงเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

อย่างไรก็ดี มูดีส์แสดงความชื่นชมการดำเนินการปฏิรูปของรัฐบาลสเปนในยามที่เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามในการลดตัวเลขขาดดุลในทุกภาคส่วน ยกเว้นประกันสังคม โดยมูดีส์คาดว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณของสเปนจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้

ขณะเดียวกันมูดีส์ชี้ว่า การที่สเปนยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้านงบประมาณตามที่ได้ตกลงไว้นั้น กำลังส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสเปนในด้านการคลังสาธารณะ และด้วยเหตุผลที่สำคัญเหล่านี้ ทำให้มูดีส์ตัดสินใจคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนเป็นลบต่อไป โดยปัจจุบันอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนอยู่ที่ระดับ Baa3

รัฐบาลสเปนเปิดเผยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ยอดขาดดุลงบประมาณปี 2555 อยู่ที่ระดับ 6.74% ของจีดีพี อย่างไรก็ตาม สเปนไม่ได้ใช้วิธีการคำนวณแบบใหม่ตามที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท กำหนดให้ใช้ โดยหากคำนวณตามวิธีของยูโรสแตทนั้น ยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนจะอยู่ที่ระดับ 6.98%

ลูอิส เด กวินโดส รัฐมนตรีเศรษฐกิจสเปนกล่าวที่การประชุมเศรษฐกิจในวันนี้ว่า การหดตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกของปี 2556 นั้น ถือว่าแย่น้อยกว่าไตรมาสก่อนๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ