สหรัฐเผยสต็อกสินค้าภาคค้าส่งลดลง 0.3% ในเดือนก.พ. ขณะยอดค้าส่งเพิ่ม 1.7%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 0.3% จากเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.8% อย่างไรก็ดี ยอดค้าส่งปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทต่างๆประเมินอุปสงค์ของผู้บริโภคต่ำเกินไป

สต็อกสินค้าเดือนก.พ.ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2554 หรือในรอบ 17 เดือน และสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายบริษัทปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปิโตรเลียม และเภสัชภัณฑ์ โดยสต็อกสินค้าเกษตรลดลงในช่วงหลายเดือนมานี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้งในเขตมิดเวสต์

สำหรับยอดขายในระดับค้าส่งเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. นำโดยยอดขายปิโตรเลียม เสื้อผ้า และคอมพิวเตอร์ โดยยอดค้าส่งเดือนก.พ.ดีดตัวขึ้นจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ สต็อกสินค้าที่หดตัวอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะหมายความว่าโรงงานต่างๆกำลังผลิตสินค้าลดลง อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนก.พ.ส่งสัญญาณว่า บริษัทต่างๆจะต้องปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลังให้เร็วขึ้นในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการขยายตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ