ผู้ว่า ธปท.รายงานนายกฯ บาทแข็งค่าเร็วเกินไป-ดูความเหมาะสมใช้มาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2013 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวหลังรายงานสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าต่อนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่าค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไปหรือไม่ หรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่งทาง ธปท.ให้ความเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป โดย ธปท.ก็ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือถึงธนาคารที่ดูแลหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลว่าผู้ลงทุนเหล่านั้นเป็นใครบ้าง เพื่อนำมาอำนวยความสะดวกในการติดตาม หรือมาดูว่าจำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสมอย่างไรหรือไม่

สำหรับมาตรการที่จะใช้ดูแลปัญหาค่าเงินบาทในขณะนี้นั้น ผู้ว่าการ ธปท.ยืนยันว่าจะดูตามความเหมาะสม และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าภาวะที่เกิดขึ้นมีความผิดปกติหรือไม่

ส่วนผลกระทบต่อปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างหนักนั้น ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ได้รายงานนายกรัฐมนตรีว่ามีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบหลักคือผู้ส่งออกที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก รวมถึงผู้ประกอบการรายกลางและรายใหญ่ โดย ธปท.ได้ขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ทั้งการประกันความเสี่ยง และการฝากรายได้ในรูปเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ ธปท.ติดตามข้อมูลเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และเห็นพ้องกับความเห็นที่ ธปท.ได้รายงานในวันนี้ พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจกับผลกระทบต่อเอสเอ็มอีรายอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องเยียวยาอย่างไรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ