PTT ทุ่มกว่า 5 พันลบ.เปิดสถาบันสร้างนักวิจัย ชูต้นแบบเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ได้ผลักดันยุทธศาสตร์ “3 ประสานแห่งการเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน" ผ่าน 3 โครงการ เพื่อสร้างและส่งเสริมองค์ความรู้ทั้งภายในและภายนอก ทั้งกลุ่มเยาวชน ผู้นำความคิด และ พนักงานภายในองค์กร ตั้งเป้าให้ไทยก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประกอบด้วย

1.โครงการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระยอง (RAyong Institute of Science & Technology หรือ RAIST) เน้นหลักสูตรด้านวิศวกรรม ตั้งแต่ปริญญาตรีถึงปริญญาเอก และ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง (RAyong Science Academy หรือ RASA) หลักสูตรระดับมัธยมปลาย สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

สถาบันการศึกษาทั้ง 2 ระดับนี้ จะส่งผลให้เกิดนักวิจัยที่สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศได้อย่างอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญาอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ โครงการ ดังกล่าวใช้งบประมาณรวมกัน5,200 ล้านบาท ตั้งแต่ปี2556-2560 ทั้งการก่อสร้างและงานวิจัย โดยใช้ต้นแบบการพัฒนาจากหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ และสถาบันด้านงานวิจัยที่มีชื่อระดับโลก

2. โครงการสถาบันวิทยาการพลังงาน (Thailand Energy Academy หรือ TEA) จัดตั้งโดยกระทรวงพลังงาน โดย ปตท. ได้รับเกียรติให้ร่วมเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยพัฒนาหลักสูตรอบรมเพื่อให้ผู้นำทางความคิดจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน นักวิชาการ และประชาชน ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องพลังงานอันเป็นปัจจัยสำคัญในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชน และเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อนำไปสู่ การใช้พลังงานและการพัฒนาอย่างยั่งยืนและ

3. โครงการจัดตั้ง PTT Leadership and Learning Institute (PLLI) เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีศักยภาพสูงสุด โดยมุ่งพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership Development)และส่งเสริมให้เกิด Life-Long Learning เพื่อเตรียมความพร้อม Potential Future Leader ให้กลุ่ม ปตท. โครงสร้างหลักสูตรจะครอบคลุมพนักงานทุกระดับ ตั้งแต่พนักงานใหม่จนถึงผู้บริหารระดับสูง ทั้งในด้าน Core Competency, Functional Competency,รวมทั้ง Global competency ซึ่งในส่วนการพัฒนาของผู้บริหารระดับสูง จะเป็นความร่วมกับสถาบันพัฒนาผู้บริหารชั้นนำระดับโลก อาทิ ฮาร์เวิร์ด บิสซิเนส สคูล (Harvard Business School) ในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรเพื่อกลุ่ม ปตท. โดยเฉพาะ ซึ่งสถาบัน PLLI นี้จะเป็นกลไกผลักดันให้ กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายในการเป็นบริษัทพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำ (Thai Premier Multinational Energy Company) จากการพัฒนาศักยภาพบุคลากร นำไปสู่การพัฒนาองค์กรแบบยั่งยืน

"ทั้ง 3 โครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้ประเทศสามารถขับเคลื่อนเติบโตและรุดหน้าทัดเทียมระดับสากล เพราะปัจจุบันโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีและพลังงาน ซึ่งองค์ความรู้ คือหัวใจสำคัญที่จะเป็นรากฐานสู่การพัฒนาที่เท่าทันการณ์ ทั้งสร้างความได้เปรียบให้กับประเทศและองค์กรได้อย่างยั่งยืน"นายไพรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ