"บุญทรง"นัดกกร.หลังสงกรานต์ถกบาทแข็งกระทบส่งออก เอกชนห่วงยอดมี.ค.วูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการนัดหมายตัวแทนจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เพื่อร่วมหารือและรับฟังปัญหาผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่า และปัญหาอื่นที่มีผลกระทบต่อการส่งออก ซึ่งคาดว่าจะนัดประชุมกันสัปดาห์แรกหลังจากหยุดเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) รายงานสถานการณ์และจัดหาแหล่งวัตถุดิบเพื่อให้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า เพราะจะทำให้ได้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง ส่วนการจะปรับเป้าหมายการส่งออกทั้งปีนี้ที่ตั้งไว้ 8-9% หรือไม่นั้น คงต้องดูสถานการณ์การส่งออกในเดือนมี.ค.นี้ก่อน และนำมาประมวลกับผลการหารือภาคเอกชน แต่ยอมรับว่าภาคเอกชนกังวลว่าการส่งออกในเดือนมี.ค.จะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ได้กำชับกรมการค้าภายใน(คน.) ให้ตรวจสอบดูแลราคาสินค้าไม่ให้ฉวยโอกาสขายเกินราคา แต่โดยภาพรวมยังไม่มีอะไรน่ากังวล ราคาผักและเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ราคายังปกติและไม่มีปัญหาขาดแคลน ยกเว้นผักตามฤดูกาลที่มีราคาแพงขึ้นเล็กน้อย

สำหรับความคืบหน้าในการรับจำนำข้าวเปลือกรอบ 2 หรือนาปรังปี 56 นั้น คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการ 7 ล้านตันข้าวเปลือก โดยใช้งบประมาณ 150,000 ล้านบาท ขณะนี้มียอดรับจำนำแล้วกว่า 770,000 ตัน และยืนยันว่าจะยึดหลักเกณฑ์ในการรับจำนำที่ได้ประกาศออกไปแล้วอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการไม่รับจำนำและออกใบรับรองข้าวที่มีอายุต่ำกว่า 100 วัน ใน 18 สายพันธุ์ เพราะต้องการส่งเสริมไม่ให้มีการปลูกข้าวอายุสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ