กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเล็งหั่นงบประมาณปี 2557 ลง 6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเสนอปรับลดงบประมาณปี 2557 ของกระทรวงลง 4.78 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ หรือลดลง 6% จากงบประมาณปี 2555

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุในรายงานงบประมาณของกระทรวงว่า “สำหรับปีนี้ เราได้ของบประมาณสำหรับกระทรวงการต่างประเทศและ USAID ลดลง 4.78 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือลดลง 6% จากงบปี 2555 โดยงบเหล่านี้เป็นกลยุทธ์การลงทุนในพันธกิจที่สำคัญของเราในเรื่องความก้าวหน้าด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ"

“เราติดหนี้ชาวอเมริกันในการทำหน้าที่ของเราเพื่อช่วยแก้ปัญหางบประมาณ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่ภัยคุกคามต่อความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในอนาคตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงจุดยืนของเราในเรื่องความเป็นระเบียบของโลก" เขากล่าว

“ดังนั้น เราจึงเสนอให้ปรับลดงบประมาณตามความจำเป็นโดยไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบในเรื่องความมั่นคงของประเทศ และเราเสนอให้เพิ่มงบประมาณเล็กน้อยในเรื่องที่จำเป็นต้องบรรลุเป้าหมายตามลำดับความสำคัญสูงสุด" นายเคอร์รีระบุ

นายเคอร์รีอธิบายว่า งบประมาณดังกล่าวเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างวินัยทางการคลังและความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนในการเป็นผู้นำโลกของอเมริกา

ทั้งนี้ ข้อเสนอปรับลดงบประมาณดังกล่าวเป็นการปรับลดงบประมาณให้ความช่วยเหลือแก่อิรักและอัฟกานิสถานลงมากที่สุด หลังจากที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากอิรักทั้งหมดในปี 2554 ในขณะที่กองกำลังนานาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐมีกำหนดจะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานก่อนสิ้นปี 2557

การจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการและปฏิบัติการในเอเชียตะวันออกและภูมิภาคแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้น 7% เป็น 1.2 พันล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการปรับกลยุทธ์เกี่ยวกับเอเชียของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ