ผอ.IMF เตือนศก.โลกปรับตัวดีขึ้น แต่การขยายตัวในภูมิภาคต่างๆยังแตกต่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกดูเหมือนปรับตัวดีกว่าเมื่อครึ่งปีก่อน แต่อัตราการขยายตัวที่ไม่เท่ากันในระหว่างภูมิภาคต่างๆได้ทำให้เศรษฐกิจโลกมีอัตราการขยายตัวใน 3 ระดับ

“หลังจากช่วงเวลาที่ค่อนข้างอ่อนไหว ภาวะทางการเงินกำลังส่งสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้น เศรษฐกิจโลกไม่ได้ตกอยู่ในอันตรายเช่นเมื่อ 6 เดือนก่อนอีกต่อไป อันเนื่องมาจากการดำเนินมาตรการต่างๆของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย" นางลาการ์ดระบุในสุนทรพจน์ที่เตรียมกล่าวที่สมาคมเศรษฐกิจนิวยอร์ก

“เราคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะยังไม่สูงกว่าปีที่แล้วมากนัก เรากำลังเห็นความเสี่ยงใหม่ๆ รวมทั้งความเสี่ยงเก่าๆ"

“ในหลายประเทศ การปรับตัวดีขึ้นในตลาดการเงินไม่ได้หมายถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจที่แท้จริงและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน"

ในสุนทรพจน์สำหรับการประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่กำลังจะมีขึ้น นางลาการ์ดได้เน้นย้ำถึงเศรษฐกิจโลกที่มี “อัตราการขยายตัว 3 ระดับ" โดยบางประเทศปรับตัวน่าพอใจ, บางประเทศอยู่ระหว่างการฟื้นตัว และบางประเทศยังย่ำแย่

สำหรับกลุ่ม “ระดับแรก" ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟระบุว่าเศรษฐกิจกำลังมีการดีดตัวขึ้นหลังจากชะลอลงเล็กน้อยในปีที่แล้ว การขยายตัวอาจจะแข็งแกร่งขึ้นโดยการปรับปรุงฐานะการคลังและดำเนินโยบายควบคุมความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่มีความเหมาะสม

นางลาการ์ดกล่าวว่า สหรัฐ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม “ระดับที่ 2" ได้มีความคืบหน้าอย่างมากและรวดเร็วในการฟื้นฟูระบบการเงิน รวมทั้งสถานการณ์หนี้สินของภาคครัวเรือน แต่เตือนว่าประเด็นหนึ่งที่ค้างคาอยู่ก็คือฐานะการเงินสาธารณะดูเหมือนยังไม่มีความสมดุล

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่ากลุ่มประเทศที่ยังต้องดำเนินการอีกมากได้รวมถึงกลุ่มประเทศยูโรโซนและญี่ปุ่น โดยสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับยูโรโซนก็คือการสางปัญหาในระบบการธนาคาร ส่วนญี่ปุ่นนั้น ปัจจัยท้าทายที่สำคัญก็คือจัดการภาวะเงินฝืดและฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ