ทิศทางราคายางสดใสตามศก.โลก-จีนMOUซื้อจากไทย-แบรนด์ดังจ่อทุ่ม1.5หมื่นลบ.ลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ล่าสุดเอกชนของประเทศไทยและเอกชนของประเทศจีนได้ใช้เวทีการประชุม ASEAN RUBBER DAY หรือวันยางพาราอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ลงนาม MOU ซื้อขายยางพาราจำนวน 4 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 90 บาท ซึ่งคาดว่าการเจรจาซื้อยางดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้ราคายางในประเทศสูงขึ้น
"ล่าสุดในเวทีประชุมยางอาเซียน จีนได้ลงนามซื้อยางจำนวน 4 แสนตันจากไทย ถือเป็นข่าวดีต่อวงการยางพาราไทยอย่างมาก" นายยุทธพงศ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

และในเร็วๆ นี้คาดว่าจะมีข่าวดีที่บริษัท บริดจ์สโตน สนใจจะลงทุนผลิตยางล้อรถยนต์มูลค่าลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาทในไทยและจะมีบริษัทผู้ผลิตยางล้อรถยนต์และยางล้อเครื่องบินรายใหญ่ของโลกจะเดินทางมาหารือสำหรับลงทุนผลิตยางล้อดังกล่าว

รมช.เกษตรฯ คาดว่า ในปีนี้ 2556 นี้ราคายางจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากเศรษฐกิจของโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ยางธรรมชาติ แทนการใช้ยางสงเคราะห์มีมากขึ้นด้วย นโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ยังส่งผลดีต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ภาครัฐได้มีนโยบายในการส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศและเพิ่มมูลค่ายางพารา การส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูปยางพารา การศึกษาวิจัย ตลอดจนการเจรจาร่วมลงทุนกับต่างประเทศ เช่น ประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในการพัฒนา Rubby City เพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศที่สามารถกำหนดราคายางพาราในภูมิภาค และที่สำคัญในเวทีการประชุมยางพาราอาเซียนครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรก คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและสมาชิกในกลุ่มอาเซียนในการเตรียมความพร้อมให้วงการยางพาราเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน(AEC)

อนึ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) ได้จัดงานสัมมนายางพาราอาเซียนและประเทศพันธมิตรเรื่อง ทิศทางและการเติบโตในด้านอุตสาหกรรมยางของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศพันธมิตร ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2556 ณ โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อาร์คาเดีย รีสอร์ทแอนด์สปา โดยมีตัวแทนจาก 10 ประเทศอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ เวียดนาม และไทย พร้อมตัวแทนจากกลุ่มผู้ซื้อยางรายใหญ่ของโลกอีก 3 ประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย เข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ