China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 11 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยวานนี้ว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนยังคงมีการขยายตัวในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเมื่อปีที่แล้วได้เริ่มส่งผล ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขั้น

สำนักงานศุลกากรระบุว่า ในช่วงไตรมาสแรก การค้าต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 13.4% เมื่อเทียบรายปี แตะ 9.7467 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับอัตราการขยายตัวด้านการค้าที่ 6.2% ในปี 2555

ส่วนยอดเกินดุลการค้าขยายตัวแตะ 4.307 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 210 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- รัฐบาลจีนมีมติวันนี้ให้ขยายการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศและภาคอุตสาหกรรมต่างๆมากขึ้น เพื่อลดภาระภาษีของภาคธุรกิจลงอีก

แถลงการณ์ซึ่งออกโดยรัฐบาลจีนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้บริหารซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานการประชุมระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป การปฏิรูป ซึ่งแทนทีการเก็บภาษีการค้าด้วยการเก็บ VAT ในภาคการขนส่งและภาคบริการบางส่วน จะขยายไปสู่ทั่วประเทศ จากในปัจจุบันที่ดำเนินการใน 12 มณฑลและเทศบาล โดยการปฏิรูปนำร่องดังกล่าวจะรวมถึงภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์ วิทยุและโทรทัศน์ด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลกลางประเมินว่าการปฏิรูปที่กว้างขึ้นจะลดภาระภาษีลงราว 1.20 แสนล้านหยวน (1.904 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ศุลกากร   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ